APPOINTMENT
นัดหมายแพทย์
APPOINTMENT
นัดหมายแพทย์
สายด่วน
02-998-9999

ลูกฉลาด เลี้ยงง่าย ฉบับง่ายๆ ทำได้จริง

อยากให้ลูกฉลาด เลี้ยงง่าย ฉบับง่ายๆ ทำได้จริง

พ่อๆแม่ๆหลายคนก็อยากให้ลูกน้อยของเราเองฉลาดอยู่แล้วใช่มั้ยคะ แล้วเราจะมีวิธีอย่างไรที่จะช่วยให้ลูกน้อยของเรามีความฉลาด และเลี้ยงง่าย วันนี้เรามีคำวิธีที่ทำได้เอง ง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

1.ไม่ใช้โทรศัพท์เลี้ยงลูก

การเลี้ยงลูกด้วยโทรศัพท์ในปัจจุบันแทบจะเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะภาพและเสียงจะดึงดูดความสนใจของเด็ก ทำให้อยู่นิ่ง ไม่ซน แต่จะไม่สามารถตอบโต้กับเด็กได้ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาการทางด้านภาษา การสื่อสารของเด็ก เนื่องจากเป็นการรับสารอยู่ฝ่ายเดียว

2.หมั่นพูดคุยกับลูก 

เวลาที่เค้าต้องการสื่อสาร และคิดคำพูดออกมา สมองเค้าจะพัฒนาได้ดีมากๆ ช่วยเพิ่ทรอยหยักให้สมอง  ฉะนั้นการคอยหมั่นถามคำถาม พูดคุยกับเค้า และที่สำคัญ ต้องฟังสิ่งที่เค้าต้องการจะพูดอย่างตั้งใจ

3.ดูแลเรื่องการกิน 

อาหารเป็นตัวช่วยหลักๆที่ช่วยในการพัฒนาสมองค่ะ นอกจากรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้วนะคะ เราอาจะช่วยเสริม 2 สารอาหารที่สำคัญในการพัฒนาสมอง

  1. DHA ซึ่งพบในพวกปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาโอลาย หรือปลาที่คนไทยเราสามารถหาทานได้ง่ายก็คือ ปลาทูที่รวมอยู่ในตระกูลปลาทะเลน้ำลึกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายนั้นไม่สามารถสร้างเองได้ 
  2. ธาตุเหล็ก ถ้าขาดไป การพัฒนา IQ อาจแย่ลง เสริมธาตุเหล็กด้วยการทาน ตับ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว

4.เชื่อมั่น และชื่นชมในตัวเด็ก

คำโบราณที่บอกต่อกันว่า “อย่าไปชมลูกมากเดี๋ยวเหลิง” ในความเป็นจริงแล้ว เป็นข้อดีต่อตัวเด็กมากๆ คำชื่นชมยังเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ลูกฉลาด เรียนเก่ง และมีสุขภาพจิตที่ดีได้อีกด้วย

5.การเล่น

ปล่อยให้เค้าเล่นอิสระ ลองสิ่งใหม่ๆ เล่นซนบ้าง ลองเล่นโคลน ทราย บ้าง เพราะลูกจะมีความสงสัยในธรรมชาติมากกว่าของเล่นทั่วไป  ความสงสัยนี้จะช่วยสร้างรอยหยักในสมองลูก ให้มีกลไกในการคิด และแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน

นอกจากการเสริมทักษะพัฒนาการด้านต่างๆแล้ว การเลี้ยงดูก็สำคัญ เราควรใส่ใจดูแลลูกน้อย ไม่ว่าจะในเรื่องอาหาร สุขอนามัย การเล่น การทำกิจกรรมร่วมกันฯ เพื่อให้เค้าได้มีช่วงเวลาแห่งความสุขร่วมกันกับเรา การใช้เวลากับลูก ถือเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับเด็กๆ ในทุกช่วงวัย

บทความทางการแพทย์
แพ็กเกจและโปรโมชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน

ตั้งค่าคุกกี้