APPOINTMENT
นัดหมายแพทย์
APPOINTMENT
นัดหมายแพทย์
สายด่วน
02-998-9999

ทำไม? คนที่เป็นโรคอ้วน อาการแย่ลงมากกว่าคนปกติเมื่อติด COVID-19

ทำไม ? คนที่เป็นโรคอ้วน อาการแย่ลงมากกว่าคนปกติเมื่อติด COVID-19

หลายท่านอาจจะกำลังสงสัยกันว่า เราจะทราบได้อย่างไรว่าเรามี "ภาวะอ้วน" โดยเราจะคำนวณดัชนีมวลกายหรือ BMI ได้โดย การใช้น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม และ หารด้วยส่วนสูงที่วัดเป็นเมตรยกกำลังสอง ซึ่งสูตรนี้สามารถใช้ได้ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย

โดยเกณฑ์มาตรฐานสากลที่ใช้วัดภาวะอ้วน คือ BMI : Body Mass Index คือ

  • ค่า BMI ต่ำกว่า 18.5 ลงไป แสดงว่ามีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์
  • ค่า BMI ตั้งแต่ 18.5-24.9 แสดงว่าน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี
  • ค่า BMI ตั้งแต่ 25-29.9 แสดงว่ามีน้ำหนักเกิน
  • ค่า BMI ตั้งแต่ 30-38.9 แสดงว่าอยู่ในภาวะอ้วนที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ
  • ค่า BMI ตั้งแต่ 40 ขึ้นไป แสดงว่าอยู่ในภาวะอ้วนอย่างมาก และเสี่ยงต่อการเผชิญปัญหาสุขภาพที่รุนแรง

เมื่อทราบกันแล้วว่าตนเอง หรือคนในครอบครัวมี "ภาวะอ้วน" หรือไม่ ต่อไปเรามาดูเหตุผลที่ทำไมคนที่เป็นโรคอ้วน ถึงมีอาการแย่ลง มากกว่า คนปกติเมื่อติด COVID-19 กันค่ะ

คนที่เป็นโรคอ้วน จะมีภูมิต้านต่ำกว่าปกติในทางการแพทย์ พบว่าคนกลุ่มนี้ ถ้าติด COVID-19 อาจจะมีอาการรุนแรง และเสียชีวิตง่ายกว่าคนที่สุขภาพแข็งแรง ดูได้จากปรากฏการณ์การระบาดของโรคติดเชื้ออื่น เช่น ไข้หวัดใหญ่ ทำให้คนอ้วนจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อรุนแรงกลุ่มแรกๆ โดยเฉพาะกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs
คนที่เป็นโรคอ้วน มักจะมีโรคเรื้อรังอื่นๆ ด้วย เช่น โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, ไขมันอุดตันในเส้นเลือดสูง ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เกิดการอักเสบของหลอดเลือดต่างๆ ฉะนั้นเวลาเจ็บป่วยแล้วเจอเชื้อไวรัส ภูมิต้านทานจะทำให้อวัยวะต่างๆ อักเสบมากขึ้น ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจทำให้แย่ลง ปอดแย่ลง ไตแย่ลง จนถึงขั้นทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ เสียได้ รุนแรงที่สุด ถึงขั้นเสียชีวิต
คนที่เป็นโรคอ้วน จะมีภาวะการทำงานของเม็ดเลือดขาวไม่เท่ากับคนปกติฉะนั้นเสี่ยงต่อการรับเชื้อ เวลาเจ็บป่วยการที่เม็ดเลือดขาวจะไปสร้างภูมิต้านทานเพื่อฆ่าเชื้อโรคก็จะอ่อนแอกว่าคนปกต

ความอ้วน จะทำให้มีปริมาณไขมันสะสมในช่องท้อง ซึ่งจะดันกระบังลมขึ้นไปเบียดกับขนาดของปอด ส่งผลให้ปอดมีขนาดเล็กลง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยง่ายและหายใจลำบาก ดังนั้น เมื่อปอดมีขนาดเล็กลงจึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินหายใจได้ง่ายและรักษาหายช้ากว่าปกติ

ฉะนั้นเรื่อง "ปอด" ถือเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งเรื่องการอักเสบของโรคต่างๆ และภูมิต้านทานที่ต่ำลงแล้ว และความจุของปอดจากโรคอ้วน จึงทำให้คนที่เป็นโรคมีสัดส่วนการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติ

บทความทางการแพทย์
แพ็กเกจและโปรโมชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน

ตั้งค่าคุกกี้